Đột phá mới trong Giáo dục qua đồ án tốt nghiệp sinh viên Đại học FPT

Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy - học của học sinh, sinh viên ngày càng được quan tâm và tính thực tiễn của đề tài được nâng cao. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp hình thức dạy và học trực tuyến là không thể thiếu, cũng như đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Sinh viên Đại học FPT TP. HCM với 2 đề tài: Community Learning Forum (Diễn đàn học tập cộng đồng) và Building Online Teaching and Examination System (Xây dựng hệ thống giảng dạy và kiểm tra trực tuyến) với mong muốn mang đến những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến.

 

Với đề tài Community Learning Forum (Diễn đàn học tập cộng đồng) bốn chàng trai Huỳnh Kim Trí, Nguyễn Tấn Luật, Nguyễn Triệu Duy, Vũ Thiên Hải cho biết: “Chúng em xây dựng đề tài nhằm mục đích là hỗ trợ các bạn sinh viên trong quá trình học. Cụ thể là đề tài đưa ra các chức năng chính đó là: Hỗ trợ các bạn sinh viên năm 2-3 có được những gợi ý về chuyên ngành mà mình nên theo chọn. Hỗ trợ các bạn sinh viên trong quá trình học tập trên hệ thống. Đặc biệt là xây dựng lên một cộng đồng học tập, nhằm giúp cho các bạn sinh viên thể kết nối, chia sẻ các kiến thức, kĩ năng với nhau.” Những giá trị lớn lao mà Diễn đàn học tập cộng đồng mang lại nhóm thực thiện đề tại tin rằng nếu đề tài của nhóm được khai thác và áp dụng cho một cộng đồng sinh viên thì nó sẽ đem lại một giá trị mới cho các bạn sinh viên.  Đại diện nhóm bạn Huỳnh Kim Trí chia sẻ: “Thay vì dành thời gian cho các trang mạng facebook, instagram, thì các bạn có thể truy cập hệ thống, học hỏi, đóng góp, chia sẻ các kiến thức cho nhau. Tạo nên thói quen học tập cho các bạn sinh viên, xây dựng một cộng đồng học tập đúng nghĩa. Với chúng em quan niệm rằng “Sharing is Learning” do đó hãy đừng ngần ngại chia sẻ, vì nó sẽ đem lại những giá trị thật sự lớn lao.”

 

Lập luận logic, thực tế những chàng trai tài năng đã thuyết phục được ban hội đồng

 

Suốt quá trình từ lúc lựa chọn đề tài đến lúc thực hiện và hoàn thành nhóm gặp khá nhiều khó khăn, để đưa ra các giải pháp tối ưu nhất nhóm đã phải đập đi xây lại dữ liệu liên tục để làm sao đưa ra kết quả chính xác nhất. Thật sự tốn rất nhiều công sức, thời gian, thậm chí có lúc cả nhóm cảm thấy bế tắc vì không đạt được kết quả như mong muốn nhưng với động lực muốn tạo nên một Diễn đàn học tập bổ ích cho các bạn sinh viên nhóm đã không ngừng cố gắng để hoàn thiện dự án một cách chỉnh chu nhất.

 

Giải thích đơn giản về hoạt động của diễn đàn: Diễn đàn cho phép các bạn sinh viên có thể chia sẻ những kinh nghiệm, những kiến thức, kĩ năng cho nhau dưới dạng các bài viết. Các bạn sinh viên khác có thể tương tác với nhau như một mạng xã hội với các chức năng như là comment, like, share các bài viết hoặc là bookmark để xem lại bài viết vào một lúc khác. Ngoài ra sinh viên khi gặp khó khăn về một vấn đề gì đó thì cũng có thể đặt ra những câu hỏi, vấn đề dưới hashtag là #discussion và #help để mọi người có thể trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau. Một chức năng khác của hệ thống là cho phép sinh viên được chọn các lộ trình học tập cho mình, để trải nghiệm các nội dung môn học như trên lớp bất cứ lúc nào rảnh rỗi. Giúp các bạn sinh viên không phải bỡ ngỡ khi phải nạp một lượng lớn kiến thức trong 90 phút trên lớp học. Đặc biệt, đối với các sinh viên đang phân vân chọn chuyên ngành hẹp cho mình, hệ thống cũng giúp đưa ra gợi ý cho sinh viên rằng với điểm số mà sinh viên đã có được trong quá trình học tập thì sẽ phù hợp với chuyên ngành nào.

 

Figure 1 – Giao diện màn hình chính của Forum, gồm những bài viết đóng góp của sinh viên và của cả hệ thống

 

Figure 2 – Giao diện màn hình học tập cho sinh viên, sinh viên có thể thấy được lộ trình học tập của mình, các môn học tương ứng

 

Figure 3 – Giao diện một môn học trong lộ trình khi sinh viên enroll vào môn học đó, bên dưới gồm bài viết mà hệ thống đưa ra

 

Figure 4 – Giao diện màn hình khi gợi ý chuyên ngành phù hợp cho sinh viên, theo thứ tự 1, 2, 3

 

Figure 5 – Giao diện màn hình một bài đọc dành cho sinh viên khi học trên hệ thống

 

Figure 6 – Giao diện màn hình dành cho các bạn sinh viên có thể tương tác với nhau

 

 

Với đề tài Building Online Teaching and Examination System (Xây dựng hệ thống giảng dạy và kiểm tra trực tuyến) những chàng trai gồm: Cao Văn Phú, Nguyễn Nguyên Hiếu, Trần Văn Bình, Nguyễn Kim Hùng Thái với mong mang đến cho các trường đại học, trường cấp 3 xây dựng hệ thống phù hợp để cho phép giảng dạy và học tập trực tuyến, kết hợp với kiểm tra trực tuyến một cách công bằng. Ngăn chặn sinh viên gian lận trong quá trình kiểm tra trực tuyến, điều này hiện tại chưa có bất kỳ phần mềm nào hỗ trợ.

 

Để hoàn thiện dự án tốt nhất nhóm gặp không ít khó khăn, bạn Cao Xuân Phú chia sẻ: “thời gian 4 tháng khá ngắn để xây dựng một hệ thống lớn vừa bao gồm hết tính năng của Google Meet, Zoom vừa có những tính năng phù hợp với quá trình giảng dạy. Công nghệ mới quá nhiều khiến cho lúc bắt đầu research đã làm cho cả nhóm căng thẳng mệt mỏi. Thiếu kinh nghiệm thực thế trong giảng dạy nhất là giảng dạy trực tuyến”. Tuy nhiên chính những sự cổ vũ, động viên từ gia đình, giảng viên đã giúp nhóm vượt qua tất cả.

 

Bốn chàng trai tài năng với đề tài mang tính ứng dụng cao được đánh giá cao từ hội đồng

 

Giải thích đơn giản về cách thức hoạt động: hệ thống cho phép nhân viên quản lý đào tạo thêm kì học, môn học, lớp, lịch học cho giảng viên và sinh viên. Phần mềm giảng viên có thể chạy trên window, macos: tắt mở camera, microphone của sinh viên; điểm danh sinh viên trong lớp; kích sinh viên ra khỏi lớp học; share screen; vẽ trên nội dung share screen ví dụ như các công thức, note... tạo các group sinh viên để thực hiện làm việc nhóm và chấm điểm nhóm; cho phép sinh viên, giảng viên chat riêng, chat tổng, chat cho các thành viên nhóm(chế độ nhóm); cho phép giảng viên tạo các bài kiểm tra và ghi lại điểm; cho phép giảng viên tua lại các video sinh viên làm bài kiểm tra; nhận diện sinh viên cheating theo policy của FPTU (che camera, không xuất hiện trước camera, có người đứng sau khi làm bài). Phần mềm sinh viên sẽ có những chức năng tích hợp vs các chức năng từ giảng viên.

 

Cho phép chia nhóm sinh viên trong lớp chấm và xuất điểm hoạt động nhóm

 

Cho phép sinh viên, giảng viên trong lớp có thể trao đổi tin nhắn với nhau. Có thể nhắn cho toàn bộ mọi người, nhắn riêng, nhắn theo nhóm đối với chức năng chia nhóm

 

Overview application giảng viên

 

Thay đổi cách hiển thị giao diện người dùng thành dạng lưới

 

Cho phép share nội dung màn hình của sinh viên và giảng viên

 

Giảng viên được quyền kích sinh viên ra khỏi lớp

 

Phần mềm cho phép giảng viên ghi chú trực tiếp lên màn hình của tất cả sinh viên trong lúc giảng dạy

 

Sự ra đời của công nghệ thông tin góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong thời đại công nghệ. Công nghệ thông tin thúc đẩy một nền giáo dục mở, giúp con người tiếp cận thông tin đa chiều, rút ngắn khoảng cách, thu hẹp mọi không gian, tiết kiệm tối ưu về thời gian. Từ đó con người phát triển nhanh hơn về kiến thức, nhận thức và tư duy. Các đề tài trên cho thấy tính ứng dụng thực tiễn cao, hy vọng sẽ mang đến luồng gió mới trong việc dạy và học trực tuyến hiện nay.

 

Kim

Tin tức Liên quan