Phá đảo chuyên ngành “hot hit" Digital Marketing trong ngành Quản trị kinh doanh

Cũng như những ngành học được quan tâm hiện nay, ngành Quản trị kinh doanh có một sức hút khá lớn đối với các bạn trẻ. Rất nhiều những câu hỏi được đặt ra, đặc biệt là những chuyên ngành, khối kiến thức nào sẽ giúp các bạn vững vàng trong công việc sau này. Hãy cùng phá đảo chuyên ngành “hot hit" Digital Marketing trong ngành Quản trị kinh doanh để đón đầu xu hướng nghề nghiệp của thời đại.

 

Digital Marketing - ngành Quản trị kinh doanh ra đời trong thời đại kỷ nguyên số

 

Theo báo cáo Digital 2020 toàn cầu vừa được We Are Social và Hootsuite phối hợp công bố, hơn 4,5 tỷ người đang sử dụng Internet vào đầu năm 2020, lượng người dùng phương tiện truyền thông xã hội đã vượt qua mốc 3,8 tỷ. Khoảng 60% dân số thế giới đã sử dụng Internet, hơn hết các xu hướng dự đoán rằng tổng số lượng người sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội sẽ tăng lên vào khoảng giữa năm nay.

 

Tại Việt Nam, năm 2019, dân số đạt mốc xấp xỉ 97 triệu dân, với tỷ lệ dân thành thị là 36%. Cũng trong năm này, có 64 triệu người sử dụng Internet, tăng đến 28% so với năm 2017. Theo số liệu thống kê internet Việt Nam 2019, người dùng Việt Nam dành trung bình tới 6 giờ 42 phút mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan tới mạng Internet. Báo cáo cũng đề cập thêm, người dùng Việt Nam dùng trung bình 2 giờ 32 phút để dùng mạng xã hội, 2 giờ 31 phút để xem các stream hoặc các video trực tuyến và dùng 1 giờ 11 phút để nghe nhạc. 94% là tỷ lệ người dùng Internet ở Việt Nam sử dụng Internet hàng ngày. Và 6% là số người sử dụng Internet ít nhất một lần trong tuần. Nhìn vào số liệu thống kê ta có thể thấy, người dùng Internet ở Việt Nam không tách rời các hoạt động liên quan đến Internet quá một tuần.

 

Ví như khi các bạn thí sinh lớp 12 muốn biết rõ thông tin ngành Quản trị khách sạn khối nào?, Quản trị khách sạn khối C đúng không?, học bổng các trường, điều kiện trúng tuyển,... các bạn ưu tiên hình thức ngồi tại nhà, sử dụng các thiết bị công nghệ để tìm kiếm trên google, website, chat trên các diễn đàn để nắm thông tin thay vì di chuyển đến các văn phòng tư vấn tại các đơn vị đào tạo như trước đây. Thực tế cho thấy chính sự bùng nổ của Internet trong đời sống kinh tế xã hội đã làm cho nhiều loại hình công việc, ngành nghề mới hình thành phục vụ nhu cầu của con người cũng như đáp ứng bối cảnh của thời đại cần có sự tương tác đa chiều.

 

Internet chiếm lĩnh vị trí quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội

 

Trong lĩnh vực kinh doanh, từ khi Internet phát triển, xu hướng và thói quen mua hàng của con người cũng từ đó mà thay đổi theo. Khách hàng ưu ái cho việc mua hàng hoá trên mạng hơn thay vì mua tại cửa hàng thực tế, bởi họ cho rằng nó tiện lợi, hữu ích và tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó việc tìm kiếm thông tin sản phẩm cũng khá dễ dàng, có thể tìm thấy qua mạng xã hội hay các công cụ mua sắm khác. Điều này đã vô tình tạo nên một lượng lớn đối tượng hàng mới – khách hàng mua sắm thông qua Internet.

 

Nắm bắt xu hướng thị trường, Digital Marketing - được hiểu là tiếp thị kỹ thuật số ra đời. Theo Asia Digital Marketing Association “Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin”. Digital Marketing thực tế là các hoạt động quảng bá cho sản phẩm hay thương hiệu nhằm tác động đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu, Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet. Digital Marketing tập trung xoay quanh 3 yếu tố: cách sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, hình thức tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số, và tương tác với khách hàng như thế nào.

 

Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin

 

Triển vọng nghề nghiệp của Digital Marketing – chuyên ngành “hot" của ngành Quản trị kinh doanh

 

Có đến 95.8% người được hỏi trả lời rằng họ từng mua hàng thông qua mạng xã hội. Trong đó 31.2% có mức độ mua sắm thường xuyên. Việc mua sắm hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ ngày nay hầu hết đều dùng Internet, chính vì thế mà chiến lược sử dụng loại hình quảng cáo này sẽ là một trong những lợi thế và công cụ giúp cho công ty, doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với thị trường tiềm năng và khách hàng tiềm năng. Khi số liệu báo cáo hành vi sử dụng Internet để mua sắm của khách hàng chiếm tỷ lệ ngày càng cao, thì việc kinh doanh theo hình thức này cũng được đầu tư đẩy mạnh. Các công ty, doanh nghiệp cần có nguồn nhân sự để đảm nhận các công việc trong hoạt động kinh doanh này cùng với các chiến lược về digital marketing.

 

Digital Marketing thật sự thu hút nguồn nhân lực

 

Theo Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho đến 2025, ngành Marketing cần tới 21.600 lao động trở lên mỗi năm. Hơn nữa, Việt Nam hiện nay được gia tăng đầu tư từ các công ty nước ngoài nên nhu cầu tuyển dụng nhân viên Marketing càng tăng cao hơn, đặc biệt là nhân sự trong lĩnh vực Digital Marketing. Ở thời điểm hiện tại, khi các công ty mọc lên như nấm, mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng cao, nhu cầu tuyển dụng nhân sự Digital Marketing ngày một gia tăng, người theo học chuyên ngành Digital Marketing thuộc nhóm ngành Quản trị kinh doanh cũng có nhiều cơ hội hơn khi tìm kiếm việc làm cho mình. Bên cạnh các công ty tuyển dụng nhân viên Digital Marketing, còn các Agency về Digital Marketing hay Marketing Online đang xuất hiện ngày càng nhiều nhằm tuyển các chuyên viên cho từng mảng riêng biệt xoay quanh ngành này như SEO, Web Developer, Web Designer, Copywriter, Advertiser,…

 

Theo nghiên cứu đến năm 2030, gần 2 tỷ thanh niên trên thế giới có thể rơi vào tình trạng thất nghiệp dưới sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khi máy móc, robot dần thay thế vị trí con người trong nhiều công việc khác nhau. Trong khi đó kỷ nguyên số này mang lại cho Digital Marketing một tương lai rộng mở với mức thu nhập đáng mơ ước. Được biết đối với Fresher – những người mới vào nghề, thu nhập cho vị trí này sẽ rơi vào khoảng 7-10 triệu đồng. Mức lương của một Junior Digital Marketer, có 1 đến 3 năm kinh nghiệm, dao động rất lớn ở mức 8-15 triệu đồng. Ngoài ra do tính năng động của ngành và đãi ngộ của từng công ty/agency, mức thu nhập của nhân viên có thể dao động rất lớn. Khi đủ tiềm lực kinh tế và kiến thức chuyên môn, Digital Marker thường sẽ có xu hướng chuyển qua làm freelancer để tăng thu nhập. Với tấm bằng Digital Marketing, có bạn sẽ vững vàng trở thành chuyên viên tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực Marketing, có bạn tự tin nhận nhiệm vụ chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu hay giảng dạy, nghiên cứu về Marketing, quản trị Marketing.

 

Cơ hội việc làm đến từ ngành nghề của thời đại như Digital Marketing là rất lớn

 

Đưa Digital Marketing - ngành Quản trị kinh doanh thành ngành học chính quy

 

Đứng trước nhu cầu nguồn nhân lực đòi hỏi chất lượng đi kèm, nhiều đơn vị đào tạo đã đưa Digital Marketing vào nội dung giảng dạy trong ngành Quản trị kinh doanh. Trên nền tảng trực thuộc tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, đại học FPT TP. HCM cũng đã chính thức đưa Digital Marketing trở thành một ngành đào tạo chính quy tại trường. Đây là ngành học mang con người đến gần thành công trong thời đại kỷ nguyên số. Nó giúp cho sinh viên không chỉ tiếp cận kiến thức về marketing nói chung mà còn ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động kinh doanh, vào các chiến dịch marketing chủ yếu là với hình thức online Internet.

 

Qua theo dõi quá trình học tập, sinh viên đại học FPT sẽ ứng dụng lý thuyết mình được giảng dạy bởi chính các giảng viên - thông thường là chủ doanh nghiệp bên ngoài thị trường vào trong những dự án đang chạy thực tế. Trước hết sinh viên sẽ học cách kiểm soát các hoạt động Digital Marketing như xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm, các chương trình truyền thông, promotion theo định hướng công ty. Các bạn sẽ phải lập kế hoạch, triển khai và theo dõi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của công ty trên các kênh online: Google, Facebook, Zalo,… Cũng như hoàn thành việc lập kế hoạch, điều phối, phối hợp với Content Marketing để phát triển các kênh Marketing Online đảm bảo các kết quả đã đặt ra. Sau đó sẽ là bước triển khai các chiến dịch quảng bá và xây dựng thương hiệu qua các công cụ Digital Marketing (SEO/SEM, Online Advertising, Email Marketing, Mobile Marketing, Social Media, SMS Marketing,…), bao gồm cả triển khai thử nghiệm và đánh giá kết quả. Chính các bạn sẽ là người nắm rõ quy định kỹ thuật của từng kênh digital để tối ưu hóa nội dung, hình ảnh và chất lượng quảng cáo. Đồng thời không quên nhiệm vụ phát triển các kênh quảng cáo mới trên nền tảng digital. Đây cũng chính là những công việc gắn với vị trí việc làm của các bạn sau khi ra trường. Digital Marketing rất rộng và chuyên sâu về một thứ hay biết tất cả mọi thứ còn tùy thuộc vào chính điều kiện nghề nghiệp cũng như sở thích của bạn. Tốt nhất, bạn nên biết một cách tổng quan về tất cả mọi thứ trong Digital Marketing sau đó chọn ra thứ bạn thích nhất và theo đuổi nó.

 

Digital Marketing mang lại sự đa dạng về vị trí việc làm trong hoạt động kinh doanh

 

Ngược về bài toán chọn nghề của các bạn học sinh lớp 12, sau khi các bạn chọn ngành Quản trị kinh doanh, chuyên ngành Digital Marketing làm tiêu điểm, hãy nghiêm túc phân tích môi trường học tập như thế nào sẽ phù hợp với mong muốn của bản thân. Yêu cầu ngành nghề đối với người học là gì? Quy chế tuyển sinh của các trường, cụ thể là ngành Quản trị kinh doanh, có bao gồm chuyên ngành Digital Marketing cùng các chuyên ngành khác sẽ yêu cầu khối ngành xét tuyển thế nào. Hầu hết ngành Quản trị kinh doanh khối D với tổ hợp môn Toán - Văn - Anh, khối A00 với tổ hợp môn Toán - Lý - Hoá, khối A01 với Toán - Lý - Anh, là các tổ hợp môn căn bản. Bên cạnh đó cũng có thêm tổ hợp môn mở rộng như Quản trị kinh doanh khối c00 với tổ hợp môn Văn - Sử - Địa. Nếu chuỗi tìm hiểu thông tin ngành nghề được kết nối chặt chẽ với nhau, có sự đầu tư tâm huyết đến cùng của các bạn, tin chắc các bạn sẽ thành công với lựa chọn của mình.

 

Sự kết hợp phát triển của Internet cũng như công nghệ trong thời đại 4.0 đã thúc đẩy sự thay đổi cách thức tìm kiếm thông tin và ra quyết định mua hàng của khách hàng. Điều này đóng vai trò là cốt lõi cho sự phát triển của Digital Marketing, trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch marketing chung của các công ty, doanh nghiệp. Nếu bạn mong muốn làm việc trong một môi trường năng động, sáng tạo và không ngừng đổi mới của công nghệ, của thị trường kinh doanh, thì chuyên ngành Digital Marketing trong ngành Quản trị kinh doanh sẽ là lựa chọn đáng suy xét dành cho bạn.

 

Phương Thảo

 

Tin tức Liên quan