Top những ngành học "hot" lương khủng hiện nay
Top những ngành học với mức lương "khủng" và được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Cùng Đại học FPT TP. HCM điểm qua những ngành học này nhé!
.png)
Ngành Quản trị kinh doanh
Chương trình đào tạo khác biệt
Sinh viên học tập với giáo trình hoàn toàn bằng tiếng Anh, bản quyền quốc tế, được nhập khẩu trực tiếp từ các nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới.
Sinh viên được đào tạo song song ngoại ngữ thứ 2 là tiếng Hoa.
Ngay từ năm đầu tiên, sinh viên có 1 học kỳ học tiếng Anh tại nước ngoài.
Sinh viên có 1 - 2 học kỳ chuyên ngành tại trường Đại học Southern Taiwan University of Science and Technology, Taiwan hoặc Lyceum of the Philippines University, Philippines.
Năm thứ 3, sinh viên tham dự làm việc thực tế tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự học kỳ thực tập – OJT kéo dài từ 4 – 8 tháng tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Kinh nghiệm tích lũy sau chương trình
Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh sẽ được trang bị nền tảng kiến thức vững chắc, uyên thâm về thương thường và mua bán, về đồng vốn và tiếp thị, về nhân lực và điều hành…. Bên cạnh đó năng lực tiên liệu, dự báo những biến chuyển, vận động trong môi trường kinh doanh. Tầm nhìn, óc phán đoán và khả năng thích nghi nhanh với sự thay đổi của thị trường để tồn tại và phát triển tốt trong ngành.
Khả năng kết hợp chặt chẽ tư duy lý luận và thực tiễn tốt. Từ những kiến thức sẵn có áp dụng và phân tích tình huống thực tế để có hướng đi trong tương lai.
Cơ hội nghề nghiệp
Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh có thể làm việc ở các vị trí như: Chuyên viên Marketing; Chuyên viên kinh doanh; Chuyên viên quan hệ khách hàng; Chuyên viên nghiên cứu thị trường; Chuyên viên tư vấn quản trị thương mại; Quản lý doanh nghiệp; Giám đốc điều hành; Giám đốc tài chính tại các công ty, tập đoàn….
Triển vọng nghề nghiệp
Ngành Quản trị kinh doanh luôn là một trong những ngành hấp dẫn các bạn trẻ năng động yêu thích lĩnh vực kinh doanh. Đặc biệt trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và ảnh hưởng sâu rộng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam, các hoạt động kinh doanh, marketing đang không ngừng phát triển theo hướng số hoá, thương mại điện tử, ứng dụng những thành tựu của công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo các nghiên cứu gần đây của các chuyên gia kinh tế, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trình độ cao trong các ngành nghề thuộc nhóm ngành Quản trị Kinh doanh chiếm khoảng 40% tổng nhu cầu lao động trên thị trường và mức tăng trưởng phải đạt khoảng 50% mới đáp ứng được nhu cầu nhân lực mà thị trường cần hiện nay. Có thể thấy rằng ngành Quản trị kinh doanh hiện nay đang rất “khát” nhân lực trong tương lai.
.jpg)
Ngành Kinh doanh quốc tế
Chương trình đào tạo khác biệt
Sinh viên học tập với giáo trình hoàn toàn bằng tiếng Anh, bản quyền quốc tế, được nhập khẩu trực tiếp từ các nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới.
Sinh viên được đào tạo song song ngoại ngữ thứ 2 là tiếng Hoa.
Ngay từ năm đầu tiên, sinh viên có 1 học kỳ học tiếng Anh tại nước ngoài.
Sinh viên có 1 - 2 học kỳ chuyên ngành tại trường Đại học Southern Taiwan University of Science and Technology, Taiwan hoặc Lyceum of the Philippines University, Philippines.
Năm thứ 3, sinh viên tham dự làm việc thực tế tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự học kỳ thực tập – OJT kéo dài từ 4 – 8 tháng tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Kinh nghiệm tích lũy sau chương trình
Sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế sẽ được trang bị kiến thức nền tảng vững chắc về kinh doanh, luật quốc tế và môi trường kinh doanh quốc tế. Quản trị nguồn nhân lực quốc tế, hoạt động hậu cần kinh doanh quốc tế và xuất- nhập khẩu, nghiên cứu thị trường và hệ thống phân phối quốc tế. Kỹ năng giao tiếp và đàm phán quốc tế, cùng nghiệp vụ về thanh toán quốc tế, bảo hiểm ngoại thương, đặc điểm phát triển kinh tế thế giới trong xu hướng toàn cầu hóa, những vấn đề về hội nhập kinh tế và đầu tư quốc tế tại Việt Nam.
Cơ hội nghề nghiệp
Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế có thể làm việc ở các vị trí như: Nhà tư vấn quản trị kinh doanh quốc tế; Chuyên viên hoạch định tài chính quốc tế; Chuyên viên nghiên cứu thị trường quốc tế; Chuyên viên Marketing quốc tế; Chuyên viên quản trị chuỗi cung ứng; Chuyên viên tư vấn đầu tư quốc tế; Chuyên viên xúc tiến thương mại; Nhân viên xuất nhập khẩu; Chuyên gia nghiên cứu và giảng dạy về kinh doanh quốc tế; Nhân viên kinh doanh cước tàu biển, hàng không….
Triển vọng nghề nghiệp
Việt Nam đang phát triển nền kinh tế thị trường, việc gặp gỡ và giao thương với các nước khác trở nên thường xuyên hơn nên đối với bạn trẻ lựa chọn ngành Kinh doanh quốc tế, cơ hội việc làm sẽ rộng mở hơn. Kết hợp với trình độ tiếng Anh giỏi, giao tiếp tốt cùng đối tác quốc tế, sinh viên sau khi tốt nghiệp dễ dàng tìm kiếm cho mình cơ hội phát triển nghề nghiệp.
Chương trình đào tạo được thiết kế cập nhật theo chương trình của các trường nổi tiếng trên thế giới, tiếp cận theo chuẩn đào tạo của các tổ chức nghề nghiệp AACSB (The Association to Advance Collegiate Schools of Business – AACSB).
Với lợi thế của một trường đại học danh tiếng về công nghệ thông tin, sinh viên Đại học FPT sẽ được trang bị phương pháp làm việc cũng như các kỹ năng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại. Việc được trải nghiệm trong các dự án thực, giúp sinh viên Đại học FPT có thể tự tin làm việc trong môi trường kinh doanh quốc tế ngay sau khi tốt nghiệp.
.png)
Ngành Digital Marketing
Chương trình đào tạo khác biệt
Học tập với giáo trình hoàn toàn bằng tiếng Anh, bản quyền quốc tế, được nhập khẩu trực tiếp từ các nhà xuất bản danh tiếng thế giới.
Được đào tạo song song tiếng Anh và ngoại ngữ thứ hai là tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Nhật.
Ngay từ năm học đầu tiên, sinh viên đã có 1 học kỳ học tiếng Anh tại nước ngoài.
Sinh viên tiếp tục có 1 đến 2 học kỳ học chuyên ngành tại Đài Loan hoặc Philippines
Thực tập tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước từ 4 đến 8 tháng.
Kinh nghiệm tích lũy sau chương trình
Sinh viên nắm vững kiến thức về quản trị Marketing trong doanh nghiệp qua các giai đoạn như: phân tích – xây dựng chiến lược – xây dựng chương trình – thực hiện – kiểm tra. Kỹ năng thương lượng, đàm phán, giải quyết tranh chấp tốt. Xây dựng chiến lược với các dữ liệu và phân tích có giá trị. Phân vùng được đối tượng khách hàng. Tạo chiến lược và chiến thuật marketing hiệu quả.
Đặc biệt, sinh viên Đại học FPT sẽ nắm rõ các kỹ năng và hiểu biết cần có về: Video, SEO & SEM, Content Marketing, Data và phân tích dữ liệu, Design Thinking, Kiến thức về công nghệ, hiểu cách tương tác...
Cơ hội nghề nghiệp
Những vị trí mà sinh viên Đại học FPT chuyên ngành marketing số có thể làm việc ngay sau khi tốt nghiệp như:
Chuyên viên Marketing số
Chuyên viên Marketing Nội dung
Chuyên viên Nghiên cứu Thị trường
Quản lý Doanh Nghiệp
Tư vấn Quản trị Thương mại
Chuyên viên Kinh doanh
Chuyên viên Quan hệ khách hàng
Chuyên viên quản trị và phát triển SEO
Cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, quản lý tổ chức kế hoạch marketing, tổ chức thực hiện các hoạt động quan hệ khách hàng tại các công ty chuyên về truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng cáo,…
Giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường Đại học, Cao đẳng
Triển vọng nghề nghiệp
Với sự phát triển vượt bậc, mang tính đột phá của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Digital Marketing đóng vai trò then chốt trong các chiến lược phát triển sản phẩm/thương hiệu của mỗi doanh nghiệp, gần như là công cụ cạnh tranh bắt buộc phải có trong thời đại Internet phát triển như hiện nay. Khả năng nhận biết của khách hàng càng cao, thì doanh nghiệp sẽ ngày càng có chỗ đứng trong lòng họ.
Vai trò và tầm quan trọng của Digital Marketing là không thể chối cãi. Chính vì thế nhu cầu tuyển dụng, số lượng công việc trong ngành này gia tăng một cách nhanh chóng. Hầu hết các công ty ngày nay đều có một vị trí dành riêng cho digital marketing, công ty nào không có vị trí này thậm chí có thể bị coi là “lạc hậu”. Có thể nói vị trí “digital marketer” ngày nay đã trở nên quan trọng như vị trí “kế toán” vậy.
.jpg)
Ngành Quản trị khách sạn
Chương trình đào tạo khác biệt
Sinh viên học tập với giáo trình bản quyền quốc tế, được nhập khẩu trực tiếp từ các nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới.
Sinh viên học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh.
Ngay từ năm đầu tiên, sinh viên học 1 học kỳ tiếng Anh tại nước ngoài.
Sinh viên được đào tạo song song ngoại ngữ thứ 2 là tiếng Hoa.
Sinh viên có 1 – 2 học kỳ học tập chuyên ngành tại trường Đại học KDU, Malaysia hoặc Southwestern University, Cebu, Philippines.
Đến năm thứ 3, sinh viên được làm việc thực tế từ 4 – 8 tháng tại các khách sạn đạt chuẩn quốc tế trong học kỳ Thực tập tại doanh nghiệp (On the Job Training).
Bên cạnh kiến thức chuyên ngành, sinh viên ngành Quản trị khách sạn còn được trau dồi kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, đàm phán, quản lý thời gian, quản lý tài chính…qua các hoạt động phát triển cá nhân.
Kinh nghiệm tích lũy sau chương trình
Sinh viên được thực hành qua các học phần và học tập tại doanh nghiệp trong giai đoạn OJT. Quá trình thực hành và làm việc thực tế không chỉ giúp sinh viên củng cố, phát triển nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp mà còn tạo được mối liên lạc, mạng lưới với doanh nghiệp. Qua đó góp phần nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm khi tốt nghiệp. Đặc biệt, sinh viên Đại học FPT có vốn hiểu biết về văn hóa - xã hội sâu rộng, có năng khiếu tổ chức, quản lý và sắp xếp công việc. Khả năng ngoại ngữ tốt. Cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo và chỉn chu về ngoài hình.
Nắm vững kiến thức về quản trị kinh doanh, kỹ năng thực tiễn và kiến thức chuyên môn cần thiết cho công tác quản lý du lịch nói chung, quản trị công ty du lịch, khách sạn – nhà hàng nói riêng. Kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành về các nghiệp vụ cơ bản của khách sạn như: Lễ tân, Buồng, Ăn uống, Kỹ năng về giám sát và các môn học chuyên ngành hẹp như Quản trị lưu trú, Quản trị nhà hàng và Quản trị hội nghị, hội thảo… nhằm đào tạo kiến thức cho người học về thị trường kinh doanh khách sạn, các biến động và xu hướng của thị trường giúp cho doanh nghiệp quản lý được sự thay đổi và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Cơ hội nghề nghiệp
Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị khách sạn sẽ có thể làm việc tại các cơ sở kinh doanh và quản trị khách sạn như sau:
Công tác tại các vị trí trực tiếp phục vụ khách tại khách sạn như: bộ phận Tiền sảnh (Front Office), quản lý bộ phận Nhà hàng (Food & Beverage) và quản lý bộ phận Phòng (Housekeeping) trong các khách sạn và nhà hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế, hoặc trở thành cán bộ điều hành, tiếp thị, nhân sự, tài chính tại các cơ quan nghiên cứu, kinh doanh du lịch trong và ngoài nước.
Ngoài ra, Quản lý Khách sạn còn có các chuyên ngành liên quan như: Ngành hướng dẫn viên; Ngành Quản Trị Nhà hàng; Nghiệp vụ lễ tân khách sạn; Nghiệp vụ Bàn chuyên nghiệp; Đầu bếp; Nghiệp vụ Phòng; Nhân viên Pha chế (Bartender)
Công tác tại các khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí: quản lý, hành chính, nhân lực, tài chính , tiếp thị.
Có thể đảm nhận các công việc trong các bộ phận của một khách sạn – nhà hàng từ 3-5 sao như: tiền sảnh – lễ tân, Phòng buồng, Ẩm thực, Bếp, Hội nghị yến tiệc, Nhân sự, Tài chính – kế toán, Kinh doanh – tiếp thị.
Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Chương trình đào tạo khác biệt
Sinh viên học tập với giáo trình bản quyền quốc tế, được nhập khẩu trực tiếp từ các nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới.
Sinh viên học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh.
Ngay từ năm đầu tiên, sinh viên học 1 học kỳ tiếng Anh tại nước ngoài.
Sinh viên được đào tạo song song ngoại ngữ thứ 2 là tiếng Hoa.
Sinh viên có 1 – 2 học kỳ học tập chuyên ngành tại trường Đại học KDU, Malaysia hoặc Southwestern University, Cebu, Philippines.
Đến năm thứ 3, sinh viên được làm việc thực tế từ 4 – 8 tháng tại các khách sạn đạt chuẩn quốc tế trong học kỳ Thực tập tại doanh nghiệp (On the Job Training).
Bên cạnh kiến thức chuyên ngành, sinh viên ngành Quản trị khách sạn còn được trau dồi kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, đàm phán, quản lý thời gian, quản lý tài chính…qua các hoạt động phát triển cá nhân.
Kinh nghiệm tích lũy sau chương trình
Theo học ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành sinh viên Đại học FPT có thể đạt các chuẩn đầu ra như sau:
Kiến thức và lập luận ngành
Biết, hiểu, phân tích được những kiến thức cơ bản của các khoa học thuộc lĩnh vực xã hội & nhân văn vận dụng trong ngành Du lịch.
Biết, hiểu các kiến thức cơ bản về du lịch lữ hành, tổng quan thị trường du lịch Việt Nam, ảnh hưởng của du lịch Việt Nam, tổng quan về thị trường du lịch Việt Nam.
Trau dồi kiến thức về điểm đến du lịch.
Hiểu biết kiến thức về nghiệp vụ hướng dẫn du lịch.
Hiểu biết các sản phẩm du lịch.
Nhận biết khách hàng tiềm năng của và phân tích hành vi tiêu dùng.
Hiểu biết về cấu trúc chương trình và lịch trình tour du lịch.
Hiểu biết kiến thức về vận chuyển khách du lịch.
Hiểu biết kiến thức cơ sở về du lịch bền vững.
Hiểu biết kiến thức cơ sở về giao tiếp đa văn hoá.
Kỹ năng nghề nghiệp
Cập nhật các điểm đến du lịch.
Tư vấn điểm đến cho công ty lữ hành bán sỉ nước ngoài.
Phát triển các sản phẩm du lịch.
Thực hiện nghiệp vụ chăm sóc khách hàng.
Điều động các dịch vụ vận chuyển và dịch vụ khác cho từng đoàn/du khách.
Giám sát và giải quyết các vấn đề phát sinh trong tour.
Tham gia hoạt động phát triển thương hiệu, xúc tiến du lịch và quan hệ công chúng.
Đảm bảo thực hiện chương trình tour đúng như yêu cầu.
Thu thập và cung cấp thông tin du lịch cần thiết cho khách du lịch.
Thực hiện đúng các hướng dẫn và quy định của công ty lữ hành.
Lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện và truyền tải thông tin cụ thể trong chuyến tham quan.
Xác định các loại khiếu nại và giải pháp thắc mắc của khách hàng.
Đưa ra quyết định và giải pháp với tư cách trưởng đoàn điều hành tour.
Xác định của yếu tố chính của du lịch bền vững.
Vận dụng được những kiến thức liên ngành về kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, địa lý… trong kinh doanh du lịch và góp phần tích cực vào việc phát triển dịch vụ du lịch một cách bền vững và lâu dài.
Ứng dụng công nghệ thông tin để quản trị, tổ chức và xúc tiến du lịch.
Kỹ năng mềm
Kỹ năng làm việc nhóm trong các lĩnh vực khác nhau của lĩnh vực dịch vụ du lịch và lữ hành.
Kỹ năng quản lý thời gian, lịch trình chuyến đi và quản lý nhân lực trong kinh doanh dịch vụ du lịch và lữ hành.
Kỹ năng giao tiếp với khách hàng, đối tác, nhà cung cấp trong lĩnh vực du lịch và lữ hành.
Kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ với du khách nước ngoài.
Kỹ năng thuyết trình trước các đoàn lữ hành/du khách.
Thái độ chuyên nghiệp
Tuân thủ chặt chẽ theo nguyên tắc, quy định và đạo đức nghề nghiệp của người điều hành tour/hướng dẫn viên du lịch.
Chủ động lên kế hoạch phát triển cho nghề nghiệp của mình.
Luôn cập nhật thông tin trong lĩnh vực dịch vụ du lịch và lữ hành.
Cơ hội nghề nghiệp
Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành có thể làm việc tại một số vị trí như:
Điều hành, tiếp thị, nhân sự, tài chính tại các công ty du lịch
Chuyên viên tại các sở, ban ngành về du lịch.
Làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí (khu du lịch, công viên giải trí…)
Hướng dẫn viên du lịch, thiết kế tour, tổ chức sự kiện, hội nghị
Chuyên viên kinh doanh, phát triển các dịch vụ du lịch, khách sạn
Giám đốc điều hành, Tổ trưởng bộ phận, quản lý bộ phận lập kế hoạch, điều phối nhân sự.
Các doanh nghiệp, công ty du lịch, lữ hành trên cả nước
Giảng dạy về Quản trị khách sạn, du lịch… tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề có đào tạo Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Triển vọng nghề nghiệp
Nhóm ngành dịch vụ du lịch - khách sạn - nhà hàng đang phát triển với tốc độ nhanh và mang đến nhiều Cơ hội nghề nghiệp cũng như môi trường làm việc năng động dành cho bạn trẻ. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế và nhân lực, trong những năm tới, nhu cầu nhóm ngành này ở Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng theo đà phát triển chung của thế giới và đóng góp hơn 40% GDP.
Điều này lý giải cho việc những năm gần đây Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trở thành một ngành học thu hút đông đảo thí sinh quyết định theo học.