Digital Marketing là một lĩnh vực đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Với sự phát triển của công nghệ số và mạng xã hội, Digital Marketing là lĩnh vực mở ra một kỷ nguyên mới trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng. Cùng tìm hiểu ngành Digital Marketing là gì, học gì, mức lương bao nhiêu, học trường nào tốt và nhiều hơn nữa…
Mục lục
Ngành Digital Marketing là gì?
Digital marketing, hay tiếp thị số, là việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, đặc biệt thông qua internet cũng như các thiết bị di động, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, và các kênh số khác. Mục tiêu chính của digital marketing là tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả và tối ưu, thông qua các kênh trực tuyến, nơi khách hàng ngày nay dành phần lớn thời gian.
Digital marketing bao gồm nhiều phương thức và công cụ khác nhau, bao gồm:
– SEO (Search Engine Optimization)
– SEM (Search Engine Marketing)
– Content Marketing
– Social Media Marketing
– Email Marketing
– Affiliate Marketing
– Advertising
– Mobile Marketing
Trả lời câu hỏi Digital Marketing là gì có thể tóm tắt ngắn gọn là việc sử dụng các kênh số như mạng xã hội, email, tìm kiếm trực tuyến, và các nền tảng khác để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ. Điểm mạnh của Digital Marketing là khả năng phân tích dữ liệu chính xác, giúp các nhà tiếp thị đưa ra chiến lược phù hợp và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Sự phát triển của công nghệ và tăng trưởng của internet đã khiến digital marketing trở thành một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược tổng thể của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thành công trong kinh doanh hiện đại.
Học ngành Digital Marketing ra trường làm gì?
Nhiều bạn thắc mắc học Digital Marketing ra trường làm gì?
Cử nhân Digital Marketing có thể làm việc ở nhiều vị trí và có đa dạng công việc để lựa chọn trong các doanh nghiệp từ startup đến các tập đoàn lớn:
– Chuyên viên Digital Marketing
– Chuyên viên SEO/SEM
– Chuyên viên nội dung marketing
– Chuyên gia phân tích thị trường
– Chuyên viên quản lý thương hiệu
– Quản lý chiến dịch quảng cáo…
Cơ hội nghề nghiệp ngành Digital Marketing
Với sự bùng nổ của Internet và mạng xã hội, việc quảng bá, tiếp cận khách hàng qua các kênh trực tuyến trở thành yếu tố không thể thiếu ở mọi doanh nghiệp. Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Digital Marketing vô cùng rộng mở khi doanh nghiệp ngày càng nhận ra tầm quan trọng của hiệu quả phân tích dữ liệu, theo dõi hiệu suất, cũng như việc xây dựng chiến lược quảng cáo kỹ thuật số để thu hút và giữ chân khách hàng.
Nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực Digital Marketing không ngừng tăng cao. Doanh nghiệp đang săn đón những chuyên gia có khả năng áp dụng kiến thức mới nhất về công nghệ, xu hướng quảng cáo và phương tiện truyền thông số để nâng cao hiệu quả tiếp thị.
Học ngành Digital Marketing có thất nghiệp không?
Với vai trò ngày càng quan trọng của Digital Marketing trong kinh doanh hiện đại, sinh viên tốt nghiệp ngành này hiếm khi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Ngành này không chỉ cần ở thị trường trong nước mà còn được săn đón trên toàn cầu.
Bên cạnh, có khá đa dạng mảng/vị trí công việc trong ngành Digital Marketing, theo đó không cần lo lắng học ngành Digital Marketing có thất nghiệp không, chẳng hạn như những vị trí chuyên môn:
– SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa nội dung trang web để tăng thứ hạng trên các trang tìm kiếm như Google.
– SEM (Search Engine Marketing): Mua quảng cáo trả tiền trên các công cụ tìm kiếm để tăng lượng truy cập.
– Content Marketing: Tạo và phân phối nội dung hấp dẫn nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.
– Social Media Marketing: Sử dụng các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận và tương tác với khách hàng.
– Email Marketing: Gửi email để thúc đẩy sản phẩm hoặc dịch vụ, hoặc duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Mức lương của ngành Digital Marketing
Mức lương của ngành Digital Marketing rất cạnh tranh, phụ thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm và vị trí công việc. Những chuyên gia giỏi có thể nhận mức lương cao, đặc biệt là khi làm việc tại các công ty lớn hoặc có vai trò quản lý.
– Chuyên viên Digital Marketing (Digital Marketing Specialist):
Người mới bắt đầu trong ngành có thể mong đợi mức lương từ 7 triệu đến 10 triệu VND mỗi tháng.
Những người có từ 1 đến 3 năm kinh nghiệm có thể kiếm được từ 10 triệu đến 15 triệu VND mỗi tháng.
– Quản lý Digital Marketing (Digital Marketing Manager):
Với kinh nghiệm từ 3 năm trở lên, mức lương có thể nằm trong khoảng 20 triệu đến 40 triệu VND mỗi tháng, tùy theo quy mô công ty và kinh nghiệm cá nhân.
Ở vị trí cao cấp hơn hoặc tại các công ty lớn, thu nhập có thể cao hơn, đôi khi lên đến 50 triệu VND mỗi tháng hoặc hơn.
– Chuyên gia SEO/SEM:
Mức lương cho chuyên gia SEO/SEM thường khoảng từ 12 triệu đến 25 triệu VND mỗi tháng, tùy thuộc vào mức độ chuyên môn và kinh nghiệm.
– Chuyên viên Nội dung (Content Marketing Specialist):
Có thể từ 10 triệu đến 20 triệu VND mỗi tháng, tùy thuộc vào kinh nghiệm và khả năng tạo nội dung hấp dẫn và hiệu quả.
– Chuyên viên Phân tích Dữ liệu (Marketing Data Analyst):
Những người làm việc trong lĩnh vực này tại Việt Nam có thể nhận mức lương từ 15 triệu đến 30 triệu VND mỗi tháng, tùy thuộc vào kỹ năng phân tích và kinh nghiệm với các công cụ phân tích dữ liệu.
Ngành Digital Marketing tại Việt Nam đang trên đà phát triển nhanh chóng, với nhiều cơ hội nghề nghiệp và mức lương hấp dẫn. Mức lương của ngành Digital Marketing tại Việt Nam cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, kỹ năng, vị trí công việc, và kích thước cũng như loại hình của công ty. Trên đây là một số thông tin về mức lương trung bình cho một số vị trí trong ngành Digital Marketing tại Việt Nam.
Học ngành Digital Marketing trường nào tốt?
Yêu thích ngành học này nhưng học ngành Digital Marketing trường nào tốt?
Đại học FPT là một trong những trường đầu ngành trong việc đào tạo chuyên ngành Digital Marketing. Với chương trình đào tạo tiên tiến, cập nhật theo xu hướng thị trường và cơ hội làm việc thực tế với các doanh nghiệp, Đại học FPT chuẩn bị cho sinh viên nền tảng vững chắc để thành công trong lĩnh vực Digital Marketing năng động và đầy thách thức.
Theo đó, Chuyên ngành Digital Marketing tại Trường Đại học FPT hướng đến trang bị năng lực cạnh tranh toàn diện cho người học, đáp ứng nhu cầu của thị trường với chương trình được thiết kế vừa đảm bảo kiến thức nền tảng vững chắc về quản trị và marketing, vừa liên tục cập nhật phù hợp với dòng chảy thay đổi của ngành. Đào tạo người học thành các chuyên gia trong lĩnh vực quản trị Digital Marketing, các nhà quản lý, doanh nhân với kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc trong lĩnh vực Marketing trong môi trường quốc tế.
Khi chọn theo học Digital Marketing tại Đại học FPT, sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn mà còn có cơ hội phát triển kỹ năng sống và làm việc trong một môi trường đa văn hóa, chuẩn bị cho sự nghiệp không giới hạn.
Ngành Digital Marketing học gì?
Tại Đại học FPT, chương trình Digital Marketing đào tạo các học phần về social media marketing, công cụ tìm kiếm, SEO, và ứng dụng AI vào marketing. Ngoài ra, sinh viên còn được rèn luyện tư duy phân tích và kỹ năng làm việc thực tế thông qua các dự án cùng với chuyên gia và doanh nghiệp, chuẩn bị sẵn sàng cho thị trường lao động toàn cầu.
Câu lạc bộ BEC ngành Quàn trị kinh doanh (gồm các chuyên ngành: Digital Marketing, Logistics và Chuỗi cung ứng toàn cầu, Tài chính, Kinh doanh quốc tế, Quản trị Du lịch và Khách sạn) tại Đại học FPT