Sở hữu Portfolio “khủng” trong lĩnh vực kinh doanh, anh Phạm Tuấn Hải đã highlight những action quan trọng mà sinh viên ngành Quản trị kinh doanh nói riêng, các bạn trẻ nói chung có thể dựa theo, làm cơ sở để định hướng phát triển năng lực cá nhân, xây dựng nghề nghiệp tương lai hiệu quả
Làm việc trong ngành công nghiệp xa xỉ hơn 10 năm ở các lĩnh vực: Ô tô, Du thuyền, Rượu ngoại hạng sang, anh Phạm Tuấn Hải, Cựu thủ khoa đầu ra ngành Quản trị kinh doanh Đại học FPT hiện là Giám đốc Đối ngoại & Kênh Khách hàng Chiến lược tại DIAGEO – Tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại UK. Trước đó, anh cũng sở hữu bảng thành tích đáng nể 1 trong ngành.
PROFILE & PORTFOLIO
Họ & tên: PHẠM TUẤN HẢI
✪ Chức danh hiện tại: Giám đốc Đối ngoại & Kênh Khách hàng Chiến lược – Tập đoàn DIAGEO (UK)
✯ Lĩnh vực làm việc: Ngành công nghiệp xa xỉ
★ Cựu sinh viên Đại học FPT TP.HCM, Thủ khoa đầu ra ngành Quản trị kinh doanh năm 2015
Vị trí từng đảm nhiệm & thành tích:
• Giám đốc Đối ngoại & Kênh Khách hàng & Chiến lược – Tập đoàn DIAGEO (UK)
• Đạt danh hiệu Quản lý xuất sắc đại diện thị trường Việt Nam của Mercedes-Benz Việt Nam/ Daimler AG trong năm 2016 và năm 2017
• Giám đốc Kinh doanh, Truyền thông và Dịch vụ Khách hàng Công ty TNHH Du Thuyền Tam Sơn
• Quản lý điều hành Kênh Khách hàng Chiến lược của Tập Đoàn Diageo tại thị trường Việt Nam với doanh thu tăng trưởng 270% trong nửa năm đầu 2021
• Quản lý thực hiện chiến lược đạt thỏa thuận ký kết Hợp đồng Siêu Du thuyền trị giá 90 tỷ VND với dự án đa quốc gia Resort 5 Sao tại TP. Đà Nẵng năm 2020
• Quản lý điều hành Công ty TNHH Du Thuyền Tam Sơn trở thành công ty được bình chọn là “The Best Yachting Company Of The Year” năm 2020 theo Robb Report với vai trò Giám đốc Kinh doanh, Truyền thông và Dịch vụ Khách hàng
• Quản lý điều hành trực tiếp đạt được doanh số kỷ lục đã ký với đối tác và khách hàng cá nhân 217 xe Mercedes-Benz được bán trong 2019, 205 xe trong năm 2018 và 157 xe năm 2017
Thời gian làm việc/Thâm niên trong ngành:
• 10 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp xa xỉ: Ô tô hạng sang, Du thuyền – Rượu Whisky/Scotland…. – hoạch định chiến lược, điều hành, phát triển kinh doanh và thương hiệu
• 12 năm kinh nghiệm phát triển chiến lược công ty, phát triển đối tác chiến lược, định vị thương hiệu với các brand trong nước và quốc tế
• 12 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển hệ thống showroom, nhà phân phối, hoạch định các chiến lược Marketing/ PR, phát triển mạng lưới và chiến lược kinh doanh…
Anh Phạm Tuấn Hải là một trong những gương mặt cựu sinh viên điển hình tại Đại học FPT và là tài năng trẻ trong lĩnh vực kinh doanh với thành tích là các cột mốc đáng ngưỡng mộ. “Năm 29 tuổi, tôi đã đạt được mục tiêu là Giám đốc tập đoàn của Pháp và Việt Nam, và tôi tiếp tục đề ra mục tiêu năm 33-35 tuổi sẽ là Tổng Giám đốc một tập đoàn đa quốc gia”, anh Hải chia sẻ.
Khi là diễn giả TEDx 2021 tại Đại học FPT truyền lửa cho thế hệ đàn em, Cựu Thủ khoa đầu ra ngành Quản trị kinh doanh Đại học FPT đã take note một số action quan trọng cho các bạn sinh viên thực hiện nhằm phát triển bản thân – định hướng cho công việc tương lai như sau:
1. Cố gắng đạt được GPA tốt nhất
GPA phản ánh thái độ, sự nghiêm túc của bạn đối với công việc vì để đạt được một điểm số như vậy, chắc chắn bạn phải trải qua một quá trình vất vả hơn người khác. Bên cạnh đó, nó cũng là chìa khóa để thể hiện “personal brand” – thương hiệu cá nhân, qua cả một quá trình học tập.
2. Tham gia nhiều hoạt động, sự kiện
Khi tích cực tham gia vào các hoạt động, sự kiện của Trường Đại học, cộng đồng, bạn sẽ có cơ hội giao lưu, học hỏi, mở rộng quan hệ trong công việc và cuộc sống. Bạn có thể bắt đầu với các hoạt động ở trường, lớp, CLB rồi đến các dự án lớn hơn như của Nhà nước…
3. Làm việc bằng cả trái tim và niềm đam mê
Bạn phải có tinh thần học hỏi, luôn năng nổ, nhiệt huyết cùng một tư duy mở: hoàn thành tốt những công việc khác đồng nghĩa với việc bạn có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau và nó cũng là tiền đề cho một vị trí cao hơn
“Hãy sống và làm những điều đúng đắn – chân thành và quyết tâm. Những gì chúng ta nhận lại sẽ còn lớn hơn rất nhiều lần những gì chúng ta đã nhiệt huyết cho đi”
4. Nghiên cứu, học hỏi từ những kênh thông tin xung quanh
Luôn học tập, tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm của những người đi trước để tích lũy cho bản thân mình; không ngừng trau dồi, nâng cao vốn hiểu biết để có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình
5. Hãy trung thực, thân thiện, đam mê và thành công sẽ đến!
Thái độ tích cực là một trong những chìa khóa giúp bạn lấy điểm từ nhà tuyển dụng. Có thể bạn không quá giỏi nhưng bạn có thái độ tốt, sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp, cùng nhau phấn đấu để đem lại hiệu quả cao nhất cho công ty của họ!
Bỏi vì “Giai đoạn 25 tuổi và 35 tuổi là giai đoạn rất quan trọng đối với sự nghiệp, những cột mốc quan trọng cần được đặt ra nhằm mục đích đảm bảo mình đang đi đúng tiến độ và đúng định hướng” – anh Phạm Tuấn Hải – Giám đốc Đối ngoại & Kênh Khách hàng chiến lược – Tập đoàn DIAGEO (UK), Cựu thủ khoa đầu ra ngành Quản trị kinh doanh Đại học FPT truyền lửa và những kinh nghiệm hữu ích cho đàn em tại Đại học FPT.
Từ những năm 2000, khi còn là học sinh THPT, anh Hải Phạm đã nhận thấy tiềm năng của ngành Quản trị kinh doanh trong tương lai. “Business Administration (BA) là một trong những định hướng tốt trong giai đoạn 2005-2015, ngành BA mang lại cho tôi sự chuẩn bị kiến thức và kỹ năng sẵn sàng cho những công việc sau này. Ngoài ra, để trở thành lãnh đạo doanh nghiệp, cần học về tư duy trong quản trị kinh doanh, vì cách thức điều hành, chiến lược kinh doanh sẽ quyết định sự thành công của công ty. Cho nên với những suy nghĩ đó, tôi chọn ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học FPT TP. HCM”.
Chia sẻ lý do lựa chọn học tập tại Đại học FPT mà không phải ở một trường đại học khác, anh Hải cho biết “Ở Đại học FPT, tôi nhận thấy có rất nhiều sự đổi mới trong tư duy đào tạo và định hướng dành cho sinh viên theo học. Sinh viên được học tập và thực hành thực tế những nội dung cần thiết chuẩn bị cho công việc khi ra trường. Những ứng dụng đó được xuất phát từ kiến thức chuyên ngành và các kỹ năng mềm như: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, ngoại ngữ hay những kỹ năng phụ trợ khác đều được đào tạo và lên kế hoạch cẩn thận. Ngoài ra, sau khi tôi đã bắt đầu học tại Đại học FPT thì tôi còn nhận được sự tận tâm từ các Thầy Cô giảng viên, đội ngũ Anh/Chị Công tác sinh viên rất nhiệt huyết”.
Chương trình liên kết của Đại Học FPT và các tập đoàn đa quốc gia sẽ giúp các bạn sinh viên sẽ có thêm nhiều lựa chọn và mục tiêu phát triển bản thân tốt hơn. Việc nhà trường đa dạng hóa danh sách các công ty, tập đoàn và hệ thống đối tác chiến lược của Đại học FPT sẽ giúp cho việc các bạn thực hiện On The Job Training – OJT (chương trình đào tạo trong doanh nghiệp dành cho sinh viên ở HK6) được kết quả tốt hơn với lựa chọn đa dạng và phù hợp hơn. Ngoài ra, đây cũng sẽ là cơ hội tốt cho những bạn có dự định thực tập và sẽ ở lại công ty và tập đoàn đó để làm việc khi tốt nghiệp ra trường, anh Hải chia sẻ nhận định về chương trình OJT được xem là “đặc sản” tại Đại học FPT.
Hoàng Nhung