Triển vọng nghề nghiệp

Theo Trung tâm Dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thông tin Thị trường lao động TP Hồ Chí Minh, từ năm 2015 – 2025, mỗi năm sẽ cần đến 21.600 người trong nhóm ngành Truyền thông – Quảng cáo. Tuy nhiên, số lượng học viên đăng ký ngành mỗi năm theo thống kê chỉ khoảng 5.000 – 6.000/ năm. Như vậy, sinh viên học ngành Truyền thông đa phương tiện luôn trong tình trạng “khan hiếm” và được các doanh nghiệp chào đón.


Ngành Truyền thông đa phương tiện trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ mang nhiều điểm khác biệt so với giai đoạn trước. Những chuyên gia của ngành Truyền thông đa phương tiện trong thời đại số cần ứng dụng và kết hợp thông thạo các phương tiện truyền thông, nhạy bén về thông điệp, sáng tạo để có được những sản phẩm truyền thông ấn tượng mạnh, hướng đến đúng đối tượng mục tiêu và đúng thời điểm.


Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo trong nước cũng dần bắt kịp các xu hướng thế giới, các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang để mắt đến nguồn nhân lực từ Việt Nam. Tận dụng Internet là cách quảng bá các sản phẩm truyền thông nhanh nhất và theo thống kê của We Are Social, năm 2018, Việt Nam có 64 triệu người sử dụng Internet đạt 67% dân số. Điều này cho thấy ngành Truyền thông đa phương tiện trong tương lai vẫn là một ngành thời thượng, có tính cạnh tranh cao và rất hấp dẫn với những ai đam mê đổi mới, thử thách.

Học ngành này - Làm nghề gì?

  • Giám đốc Sản xuất, Giám đốc Sáng tạo, Đạo diễn

  • Biên tập viên báo chí/ đài truyền hình

  • Phóng viên

  • Quản trị truyền thông trực tuyến

  • Chuyên viên sản xuất Video

  • Chuyên viên quản trị mạng xã hội (Admin)

  • Chuyên viên đối ngoại và quan hệ công chúng (PR)

  • Chuyên viên Marketing trực tuyến/ quảng cáo

  • Chuyên viên Tổ chức sự kiện

VÌ SAO HƠN 20.000 SINH VIÊN LỰA CHỌN ĐH FPT?

100% Sinh viên được nhà tuyển dụng chào đón
100% Sinh viên được học tập bằng tiếng Anh
100% Sinh viên có học kỳ nước ngoài và trải nghiệm quốc tế
10% Cựu sinh viên làm việc tại nước ngoài
9.8% Cựu sinh viên trở thành lãnh đạo, quản lý
5% Sinh viên khởi nghiệp

Lộ trình đào tạo

Giai đoạn 04Chuyên ngành hẹp & Đồ án tốt nghiệp (3 học kỳ)
Giai đoạn 03Thực tập thực tế ( On the job 
training - OJT) (4 - 8 tháng)
 
Giai đoạn 02

Kiến thức cơ sở

(5 học kỳ)

Giai đoạn 01Nền tảng, hội nhập
(6 tháng - 1 năm)
3 - 4 năm3 học kỳ/ năm

Đào tạo khác biệt

  • Sinh viên học tập với giáo trình bằng tiếng Anh, bản quyền quốc tế, được nhập khẩu trực tiếp từ các nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới. 
  • Sinh viên được đào tạo song song ngoại ngữ thứ 2 là tiếng Hoa. 
  • Ngay từ năm đầu tiên, sinh viên học 1 học kỳ tiếng Anh tại nước ngoài. 
  • Sinh viên có 1 – 2 học kỳ học chuyên ngành tại Multimedia University hoặc Limkokwing University, Malaysia. 
  • Năm thứ 3, sinh viên được làm việc thực tế từ 4 – 8 tháng tại các đơn vị Báo điện tử, Đài truyền hình, Agency (công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo), các Nhà sản xuất và cung cấp nội dung truyền thông, giải trí.
  • Bên cạnh tiếng Anh, sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện còn được đào tạo tiếng Nhật hoặc tiếng Trung cùng các kỹ năng mềm để thích ứng nhanh, đáp ứng đúng yêu cầu quảng cáo – truyền thông của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Chương trình đào tạo

Học kỳ học phầnkỹ năng đạt được
Nền tảng
  • Tuần lễ định hướng

  • Tháng rèn luyện tập trung

  • Tiếng Anh nền tảng

  • Học kỳ tiếng Anh tại nước ngoài

  • Võ Vovinam

  • Nhạc cụ truyền thống

  • Sinh viên có phương pháp học đại học hiệu quả như: tự học, làm việc nhóm, quản lý thời gian, tối ưu hoá năng lực não bộ cải thiện kết quả học tập.

  • Sinh viên đạt trình độ tiếng Anh tương đương IELTS 6.0 hoặc TOEFL iBT 80.

  • Sinh viên tự tin đọc hiểu giáo trình, học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh, giao tiếp thông thạo với giảng viên và sinh viên quốc tế.

  • Sinh viên có tinh thần rèn luyện thể chất, phát triển cá nhân toàn diện. 

  • Sinh viên tìm hiểu về giá trị của âm nhạc truyền thống, sinh viên có thể chơi một số nhạc cụ truyền thống như sáo, nhị, tỳ bà... Sinh viên tự tin hơn trước đám đông, rèn luyện những thói quen tốt: kiên trì và tỉ mỉ.

Học kỳ 1
  • Kỹ năng học tập đại học

  • Nhập môn quản lý

  • Nguyên lý Marketing

  • Các loại hình truyền thông đương đại

  • Tâm lý học truyền thông

  • Võ Vovinam

  • Sinh viên học cách làm việc nhóm hiệu quả, phát triển nhóm, thành viên nhóm, đa dạng nhóm, lãnh đạo nhóm, mâu thuẫn và gắn kết trong các nhóm, lập kế hoạch và tổ chức các cuộc họp công nghệ và các nhóm ảo. 

  • Sinh viên nắm vững 5 hoạt động chính của Marketing bao gồm: xác định nhu cầu của khách hàng, cung cấp cho khách hàng các sản phẩm phù hợp, kênh phân phối phù hợp, thúc đẩy việc mua hàng hiệu quả và định giá tối đa hoá lợi nhuận.

  • Sinh viên nắm vững khái niệm về xác suất và đánh giá xác suất rời rạc với 5 chủ đề chính trong thống kê: thống kê mô tả, ước tính tham số, kiểm tra giả thuyết, hồi quy - tương quan và phân tích phương sai.
  • Sinh viên được học về cách thức và thời điểm để thay đổi thái độ đối tượng truyền thông, các cách thức giao tiếp gián tiếp, cách đối tượng truyền thông tiếp xúc với truyền hình và internet..
Học kỳ 2
  • Kĩ năng giao tiếp và cộng tác

  • Nguyên lý Kế toán

  • Truyền thông doanh nghiệp

  • Sản xuất nội dung sáng tạo

  • Công cụ thiết kế trực quan 1

  • Vovinam 3

  • Sinh viên nắm được vai trò của cá nhân – nhóm - cơ cấu tổ chức. Đặc biệt chú trọng vào sự khác biệt cá nhân, thái độ, động lực, sự hài lòng công việc, truyền thông, lãnh đạo, căng thẳng, thay đổi, và văn hoá tổ chức.
  • Sinh viên có kiến thức về kế toán tài chính, kế toán quản lý và tài chính doanh nghiệp bao gồm: giao dịch kinh doanh, định dạng và phân tích báo cáo tài chính, hàng tồn kho và khoản phải thu, loại tài sản và trách nhiệm pháp lý, phân loại chi phí, ngân sách chính và lập dự toán ngân sách.
  • Sinh viên có kiến thức và kỹ năng để thể hiện sáng tạo của bản thân trên nhiều thể loại khác nhau. Sinh viên còn có kỹ năng tìm kiếm, thu thập các nguồn tài liệu, tổng hợp các ý tưởng, kỹ năng viết và biên tập.
  • Sinh viên hiểu nền tảng cơ bản của truyền thông doanh nghiệp. Cung cấp cho các học viên cơ hội để thực hành giao tiếp trong truyền thông kinh doanh.
Học kỳ 3
  • Nhiếp ảnh

  • Marketing mạng xã hội

  • Công cụ thiết kế trực quan 2

  • Sản xuất âm thanh

  • Truyền thông Marketing tích hợp

     
  • Sinh viên được học phương thức, bố cục và trải nghiệm chụp ảnh trong studio hiện đại.

  • Sinh viên được học về cách sử dụng các công cụ phân tích các chỉ số liên quan đến khách hàng, dựa vào đó để xây dựng chiến lược truyền thông mạng xã hội một cách hoàn chỉnh.

  • Sinh viên nắm vững kiến thức nền tảng về hiệu ứng âm thanh, ứng dụng trên nhiều phương tiện khác nhau, có kỹ thuật chuyên nghiệp để thu, chỉnh sửa và tạo ra âm thanh chất lượng.

  • Sinh viên có thể sử dụng thành thạo các công cụ thiết kế: Adobe Illustrator, Indesign

  • Sinh viên được trang bị kiến thức và cách thức sử dụng các công cụ truyền thông kỹ thuật số, các công cụ marketing trên Internet. Giúp sinh viên quản lý và thực hiện các hoạt động marketing bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử như website, email, iTV, các phương tiện không dây kết hợp với các dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng.

     
Học kỳ 4
  • Nghệ thuật thuyết phục và bán ý tưởng

  • Viết cho truyền thông đa phương tiện

  • Sản xuất video

  • Quản trị dự án

  • Ngoại ngữ 2 (1): Tiếng Trung Quốc

     
  • Sinh viên được phát triển kỹ năng trình bày và thể hiện bản thân cũng như lập chiến lược để thương mại hóa ý tưởng sáng tạo.

  • Sinh viên khám phá vai trò của truyền thông đa phương tiện trong thế giới ngày nay và tác động của nó đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

  • Sinh viên hiểu biết sâu sắc về máy ảnh, điều khiển âm thanh, ánh sáng và chỉnh sửa video. Sinh viên sẽ làm việc cá nhân và theo nhóm để viết, chụp và chỉnh sửa các dự án của riêng mình.

  • Sinh viên được học cách quản lý dự án như lập kế hoạch, thực hiện, giám sát, kiểm soát và kết thúc các dự án.

  • Sinh viên có kiến thức cơ bản về ngữ âm, cách viết và câu đơn giản, và được trang bị kiến thức cơ bản về nghe tiếng Trung Quốc

     
Học kỳ 5
  • Nguyên lý thiết kế trải nghiệm người dùng

  • Lập kế hoạch truyền thông

  • Thuật kể chuyện đa phương tiện

  • Quản trị thương hiệu

  • Ngoại ngữ 2 (1): Tiếng Trung Quốc

     
  • Sinh viên nắm vững nguyên tắc của thiết kế như lắng nghe người dùng, các phương tiện và khả năng kết nối của người dùng với giao diện đã được thiết kế.

  • Sinh viên được thử sức với vai trò của một nhà hoạch định chiến lược truyền thông, tìm hiểu về sự phức tạp trong đàm phán đầu tư truyền thông, thương thảo hợp đồng giữa bên mua và bên bán các kênh, phương tiện truyền thông.

  • Sinh viên thiết kế chiến lược để lan tỏa ý nghĩa câu chuyện trên nhiều phương tiện khác nhau. Sinh viên nắm vững cách thức thu hút đối tượng mục tiêu vào một câu chuyện được truyền thông trên các nền tảng, bao gồm trải nghiệm web tương tác, cộng đồng, thiết bị di động, công viên chủ đề và thậm chí cả thực tế ảo tăng cường.

  • Sinh viên sẽ được phát triển kiến thức, kỹ năng để quản lý và phát triển chiến lược thương hiệu trong lĩnh vực tiếp thị, hiểu rõ về vai trò của quản lý thương hiệu trong việc đạt được và duy trì lòng trung thành của khách hàng.

  • Sinh viên có kiến thức cơ bản về ngữ âm, cách viết và câu đơn giản, và được trang bị kiến thức cơ bản về nghe tiếng Trung Quốc

     
Học kỳ 6
  • Thực tập làm việc thực tế tại doanh nghiệp

  • Sinh viên làm việc thực tế từ 4 – 8 tháng tại các công ty thành viên thuộc tập đoàn FPT hoặc hơn 300 doanh nghiệp là đối tác của tập đoàn FPT trên toàn thế giới.

Học kỳ 7
  • Kĩ năng viết bài nghiên cứu

  • Môn chuyên ngành tự chọn 1

  • Môn chuyên ngành tự chọn 2

  • Môn chuyên ngành tự chọn 3

  • Môn chuyên ngành tự chọn 4

     
  • Sinh viên được học về các kỹ năng viết bài nghiên cứu: xác định các hình thức điển hình của bài tiểu luận; lựa chọn và nghiên cứu các chủ đề; soạn thảo, sử dụng ngôn ngữ học thuật và trình bày nghiên cứu; trích dẫn tài liệu tham khảo.

Học kỳ 8
  • Dự án sản xuất sản phẩm TTĐPT

  • Phương pháp nghiên cứu trong truyền thông

  • Luật sở hữu trí tuệ

  • Môn chuyên ngành tự chọn

     
  • Sinh viên tìm hiểu và nghiên cứu quy trình sáng tạo và kỹ thuật trong các sản phẩm video, âm thanh, radio, phát triển sản phẩm truyền thông trên nền tảng web và đa phương tiện. 

  • Sinh viên có kiến thức về các phương pháp nghiên cứu xã hội học, hiểu và biết cách vận dụng các công cụ nghiên cứu và đánh giá truyền thông cụ thể.

  • Bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên còn nắm vững Luật bản quyền, kiến thức về quan hệ xã hội và công việc.

     
Học kỳ 9
  • Khởi sự doanh nghiệp

  • Khóa luận tốt nghiệp

  • Sinh viên biết cách quản trị dự án thành công.

  •  Sinh viên tự tin làm việc trong lĩnh vực truyền thông tại các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài.

     

BẠN CÓ PHÙ HỢP VỚI NGÀNH TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN?

<br>


VÌ SAO NÊN CHỌN NGÀNH TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN TẠI ĐẠI HỌC FPT?

bạn đã sẵn sàng để trở thành sinh viên đại học fpt?

thí sinh lựa chọn 1 trong 3
phương thức tuyển sinh

Xét học bạ THPT
Xét điểm thi Kỳ thi THPT Quốc gia
Vượt qua Kỳ thi Tuyển sinh của trường Đại học FPT

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TUYỂN SINH

Họ và tên *
Số điện thoại *
Ngày sinh *
RadDatePicker
RadDatePicker
Open the calendar popup.
Tỉnh thành *
Trường *
Chuyên ngành *
Nơi đăng ký *